Không ngủ trưa có sao không? Làm thế nào để ngủ trưa đúng cách.

Chợp mắt vào buổi trưa sau một buổi sáng làm việc học tập mệt mỏi vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi con người thuộc mọi lứa tuổi. Nhưng có nhiều người không biết đến mức độ cần thiết của ngủ trưa và nhiều người lại không ngủ trưa được. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về việc không ngủ trưa có sao không nhé.

Không ngủ trưa có sao không?

Không ngủ trưa có sao không?
Không ngủ trưa có sao không?

Buổi trưa là thời điểm kết thúc thời gian mệt mỏi với những hoạt động buổi sáng. Chính vì vậy một giấc ngủ trưa đủ giấc trọn vẹn không quá nhiều không quá ít sẽ có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng, giảm stress.

Một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút vào buổi trưa rất cần thiết để khởi động lại hệ thống sinh học, giúp bạn giảm mệt mỏi và khởi đầu lại công việc tốt hơn.

Đặc biệt những người có bệnh huyết áp một giấc ngủ trọn vệ sẽ giúp cho huyết áp của bạn ổn định hơn.

Một giấc ngủ trưa đúng cách còn giúp bạn tăng sức sáng tạo, hỗ trợ trí nhớ, giảm thiểu các căn bệnh về tim mạch và tăng tuổi thọ và nâng cao sự tập trung.

Khi không ngủ trưa được sẽ gây ra những tác hại sau:

Rối loạn tâm lý

Rối loạn tâm lý
Rối loạn tâm lý

Khi não bộ hoạt động quá sức mà không được nghỉ ngơi sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi. không những thế những vấn đề về tâm lý, dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe tâm thần, hậu quả là làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoàn thiện của hệ thần kinh.

Giảm trí nhớ

Ở người bình thường cơ thể chúng ta chủ yếu thường có sức khỏe tốt nhất vào mỗi buổi sáng. Sau một buổi sáng tập trung công việc học tập đầu bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi,  vì vậy nếu không được nghỉ ngơi kịp thời não bộ của bạn sẽ hoạt động một cách yếu ớt.

Chất lượng công việc giảm sút

Nếu không ngủ trưa được, đến chiều bạn sẽ bắt đầu công việc bằng trạng thái mệt mỏi và tất nhiên dẫn đến chất lượng công việc không đạt hiệu quả cao. Chính thế nên sau một buổi sáng làm việc cơ thể bạn cần có thời điểm nghỉ ngơi để nạp thêm năng lượng cho buổi chiều để đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch 
Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nếu không ngủ trưa được cơ thể bạn sẽ cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, vì vậy sẽ có tác động xấu tới mạch máu và tim. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bạn mắc các bệnh về tim mạch thường cao hơn so với các trường hợp khác.

Cách ngủ trưa hợp lý khoa học

Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Ngủ trưa ngay sau bữa ăn là thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải. Vì khi ăn xong là hai mắt mở không lên, cơn buồn ngủ ập đến và không thể nào khống chế được.

Tốt nhất, sau khi ăn từ 10 đến15 phút, bạn mới nên đi ngủ. Trong thời gian chờ bạn có thể nói chuyện với gia đình, đồng nghiệp, hay đơn giản là rửa chén, quét nhà, dọn bàn làm việc.

Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa

Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa
Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa

Nếu thời lượng ngủ trưa quá nhiều sẽ làm hại sức khỏe. Hay gặp ở người trẻ tuổi ngày nay hễ leo lên giường là ngủ liền mấy tiếng tới chiều. Không nên nghĩ ngủ càng nhiều càng tốt, bởi khi ngủ trưa quá nhiều kéo theo nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe mà bạn không lường trước được.

Nếu giấc ngủ trưa của bạn kéo dài trên 90 phút thì cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Mà đã ngủ sâu rồi bị đánh thức bất ngờ, các cơ quan chưa sẵn sàng làm việc lại. Hậu quả là bạn dễ bị nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đờ đẫn, hiệu suất làm việc kém đi. Nguy hiểm hơn ngủ trưa quá lâu còn gây trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Bạn nên sắp xếp thời gian để nghỉ trưa từ 15 đến 30 phút mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tìm đúng tư thế ngủ trưa

Tìm đúng tư thế ngủ trưa
Tìm đúng tư thế ngủ trưa

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ngủ trưa chỉ là chợp mắt chút xíu nên thường ít quan tâm đến việc ngủ ở đâu, Ngủ ở tư thế nào cho tốt.  Một tư thế ngủ sai phổ biến ngày nay ở công sở cũng như ở trường học là gục đầu xuống bàn ngủ. Ở tư thế này sẽ gây đè ép lồng ngực, chèn nén bao tử ảnh hưởng đến hệ hô hấp lẫn tiêu hóa và sự tuần hoàn máu.  Cũng chính lúc này lượng máu chảy về hệ thần kinh không đủ khiến cho hai bả vai, hai cánh tay bị tê và nhức mỏi, Nghiêm trọng hơn bạn có thể bị hoa mắt chóng mặt.

Dù thời gian ngủ trưa không dài nhưng hãy chọn tư thế nào để toàn thân được thả lỏng cũng như thấy thoải mái nhất. Nếu điều kiện không cho phép bạn ngủ ngay ngắn trên giường thì tốt nhất là bạn nên dựa lưng vào đâu đó như ghế hoặc tường rồi ngã đầu ra phía sau, để tay chân duỗi thẳng để không chèn ép cơ thể gây hại về sau.

Bài viết trên đã có thể cho bạn biết không ngủ trưa có sao không.  Ngủ trưa tưởng là chuyện đơn giản nhưng kèm với đó lại có nhiều vấn đề gây hại sức khỏe nếu bạn ngủ không đúng cách. Nên tập thói quen ngủ trưa để mỗi ngày khỏe hơn, năng động hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *