Tình trạng ngủ nhiều có tác hại gì và cách chữa bệnh ngủ nhiều mới nhất.

Khi kết thúc một ngày căng thẳng giấc ngủ là rất quan trọng với tất cả mọi người mọi lứa tuổi. Đi ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục nhưng ngủ sai cách và ngủ nhiều lại phản tác dụng đối với sức khỏe. bài viết sau đây sẽ cho bạn biết ngủ nhiều có tác hại gì và cách chữa bệnh ngủ nhiều hiệu quả cho bạn.

Tình trạng ngủ nhiều có tác hại gì?

Tình trạng ngủ nhiều có tác hại gì?
Tình trạng ngủ nhiều có tác hại gì?

Ngủ nhiều có thể mắc bệnh tiểu đường.

Thời gian ngủ nhiều hơn bình thường có thể làm tăng lượng đường trong máu. Mà khi đường trong máu tăng cao rồi thì nguy cơ bị tiểu đường loại hai càng dễ mắc phải. Và bạn nên biết ngủ nhiều gây béo phì, tăng cân cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây ra căn bệnh tiểu đường khó chữa.

Người bình thường ngủ không đủ 6 tiếng trong ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai lần.

Thời lượng ngủ quá 8 tiếng trong ngày nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn ba lần.

Béo phì không tránh khỏi khi ngủ nhiều.

Khi thiếu ngủ có thể gây tăng cân không kiểm soát được nhưng ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng đáng kể đến trọng lượng cơ thể. Các chuyên gia chứng minh được rằng những người ngủ từ 9 đến 10 giờ mỗi đêm có nguy cơ béo phì trong khoảng thời gian 6 năm nhiều hơn 21% so với những người chỉ ngủ 7 đến 8 giờ.

Lý do dễ hiểu nhất là nếu khi ngủ càng nhiều thì thời gian vận động càng ít, lượng calories trong cơ thể không bị đốt cháy hết để tích tụ nên cân nặng chắc chắn sẽ tăng theo thời gian.

Trầm cảm sẽ xuất hiện nếu ngủ quá nhiều.

Trầm cảm sẽ xuất hiện nếu ngủ quá nhiều.
Trầm cảm sẽ xuất hiện nếu ngủ quá nhiều.

Bệnh trầm cảm và giấc ngủ luôn gắn liền với nhau. Tuy mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm hơn là ngủ nhiều nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra được rằng khoảng 15% những người bị trầm cảm là do ngủ quá nhiều.

Vì khi bạn ngủ nhiều không tiếp xúc với môi trường bên ngoài những người xung quanh sẽ cô lập bản thân. Nguy hiểm hơn người bị trầm cảm mà ngủ quá nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng thêm.

Nhức đầu là tình trạng hay xuất hiện.

Ngủ nhiều có tác hại gì ư đầu tiên khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy nhức đầu luôn. Khi bạn thường bị nhức đầu mà không biết nguyên nhân thì hãy nghĩ lại xem bạn có ngủ quá nhiều hay không nhé.

Một khi bạn ngủ quá nhiều thì một số chất dẫn truyền thần kinh bao gồm cả serotonin bị giảm hẳn. Hậu quả là gây áp lực lên não bộ và thần kinh nên bạn thường bị nhức đầu mỗi khi thức dậy.

Tác hại của ngủ nhiều làm ảnh hưởng não.

Ngủ quá nhiều thường xuyên dài ngày có thể làm bộ não của bạn lão hóa nhanh nghiêm trọng hơn già hơn cả 2 năm tuổi. Kết quả là não bộ hoạt động không còn nhanh nhẹn, giảm trí nhớ và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hàng ngày.

Còn một điểm nữa, ngủ nhiều có tác hại là giấc ngủ dễ chập chờn, thường xuyên bị thức giấc giữa đêm. Điều này dẫn đến giấc ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều cho não lẫn sức khỏe.

Những cách chữa bệnh ngủ nhiều.

Những cách chữa bệnh ngủ nhiều.
Những cách chữa bệnh ngủ nhiều.

Ngủ bao nhiêu là đủ trong một ngày.

Vấn đề ngủ nhiều có tác hại gì đã được các nhà khoa học đã tổng kết và đưa ra bằng chứng rằng mỗi đêm bạn ngủ 7 đến 8 giờ là rất tốt cho sức khỏe. Khi ngủ hơn 9 đến 10 mỗi đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh kể trên.

Và ngủ quá nhiều vào ban ngày gây bệnh không khác gì ban đêm. Vì vậy, nếu có ngủ trưa thì bạn chỉ nên ngủ khoảng 30 phút là tốt nhất.

Thay đổi tư thế nằm ngủ.

Khi bạn thấy khó thở ban đêm thì hãy cần thay đổi cách ngủ. Trong trường hợp nếu bạn mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản,chứng ngưng thở khi ngủ và cả bị cảm nhẹ, thì tư thế ngủ nằm nghiêng có thể giúp bạn thở dễ hơn

Hãy kê đầu trên gối cao vừa phải để nâng đỡ đường cong tự nhiên của cổ và lưng để cải thiện lưu thông không khí nếu bạn vẫn thấy khó thở.

Không được nằm sấp khi ngủ vì tư thế này có thể chặn đường thở, làm tăng trào ngược a-xít và tạo ra áp lực không cần thiết cho lồng ngực.

Không nên để báo thức nhiều lần.

Không nên để báo thức nhiều lần.
Không nên để báo thức nhiều lần.

Mỗi buổi sáng khi chuông báo thức réo gọi bạn hãy cố hết sức ra khỏi giường mà không bấm nút hoãn báo thức. Chỉ cần vài phút bị hoãn lại cũng có thể phá vỡ giờ ngủ và khiến bạn buồn ngủ hơn so với khi bạn ra khỏi giường ngay khi nghe tiếng chuông reo.

Bạn nên để đồng hồ báo thức ở xa tầm tay như vậy khi ngủ dậy phải rời giường để tắt báo thức và có thể tỉnh được luôn.

Kiểm soát cơn buồn ngủ khi đi làm.

Có tình trạng ngủ rũ này, bạn có thể buồn ngủ khi ở nơi làm việc, nhất là với những bạn làm công việc văn phòng thường ít vận động. Cách chữa bệnh ngủ nhiều tốt nhất là hãy tạo ra biện pháp có thể giúp bạn làm việc tốt hơn như sắp xếp thời gian chợp mắt khi đi làm, hoặc đặt ra giờ giấc bắt đầu và giờ kết thúc công việc một cách linh hoạt trong ngày làm việc.

Nếu duy trì nhiệt độ đủ mát và đủ ánh sáng trong văn phòng làm việc cũng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Thử tập trung vào những công việc ít thú vị nhất khi bạn tỉnh táo nhất để không bị nhàm chán và buồn ngủ.

Sắp xếp thời gian ngủ nhanh trong ngày

Có thể chợp mắt hai hoặc ba lần trong ngày để cải thiện dần chứng buồn ngủ ban ngày. Hãy sắp sếp để có giấc ngủ ngắn vào khoảng thời gian mà bạn cảm thấy buồn ngủ nhất, hoặc sau các bữa ăn nửa tiếng đồng hồ.

Giấc ngủ ngắn ban ngày khi bị chứng ngủ nhiều có thể giúp bạn khỏe khoắn lại và và tăng sự tỉnh táo. Mỗi khi chợp mắt nên kéo dài khoảng 15 đến 20 phút.

Hạn chế chợp mắt hơn một tiếng và vào buổi tối vì điều này có thể làm xáo trộn nếp ngủ của bạn và khiến bạn rất khó ngủ vào ban đêm.

Sắp xếp thời gian ngủ nhanh trong ngày
Sắp xếp thời gian ngủ nhanh trong ngày

Cần thư giãn khi đã nằm trên giường.

Vào buổi tối bạn rất khó ngủ mà chỉ buồn ngủ quá nhiều vào ban ngày thì các phương pháp thư giãn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Những hoạt động làm căng thẳng tinh thần và thể chất có thể khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol, đây là hormone làm tăng sự tỉnh táo. Hãy làm những gì có thể giúp bạn thư giãn trước khi ngủ như đọc một cuốn sách, nghe giai điệu nhạc êm dịu hoặc tập các bài tập thở.

Khi nằm trên giường hơn 20 phút mà vẫn chưa ngủ được, bạn hãy đi vào những khu vực khác không có nhiều ánh sáng trong nhà. Làm một việc gì đó thư giãn cơ thể  cho đến khi bắt đầu thấy hơi mệt, sau đó bạn có thể quay lại giường của mình và cố ngủ lại.

Giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khỏe điều này ai cũng biết. Nhưng ngủ nhiều có tác hại gì thì ít người quan tâm vậy hãy có một giấc ngủ đúng cách khoa học để phòng chống các bệnh và có một sức khỏe tốt. Khi ngủ đúng và đủ chúng ta sẽ bắt đầu một ngày mới tỉnh táo sảng khoái hoàn thành mọi mục tiêu cuộc sống.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *