Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay và cách khắc phục hiệu quả.

Tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc không còn là căn bệnh gây khó chịu cho những người cao tuổi, mà hiện nay ngày càng phổ biến ở những người trẻ. Vậy nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi là do đâu mời các bạn theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay.
Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi hiện nay.

Lối suy nghĩ của tuổi trẻ

Tình trạng thường xuyên ngủ muộn hay lạm dụng thời gian ngủ để làm các việc khác khi đi ngủ đang rất phổ biến ở những người trẻ tuổi. Nguyên do vì thanh niên năng động, có nhiều công việc cần thực hiện hàng ngày nên cần nhiều thời gian.

Một phần vì lối suy nghĩ ỷ lại vào sức khỏe đang ở thời kỳ sung sức nên chưa cảm nhận hết những tác hại mất ngủ gây ra. Đồng thời có nhiều áp lực, căng thẳng quá mức trong học tập, trong công việc, lạm dụng rượu bia, chất kích thích là những nguyên nhân chính khiến mất ngủ thường xuyên, khó ngủ kéo dài ở người trẻ ngày càng gia tăng.

Môi trường sống làm mất ngủ

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi từ môi trường
Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi từ môi trường

Người trẻ chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài gây mất ngủ như áp lực học tập, công việc, các mối quan hệ xã hội bạn bè, tình cảm, chế độ dinh dưỡng mất cân đối, thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử bất kỳ thời gian rảnh nào trong ngày kể cả khi chuẩn bị ngủ, lạm dụng rượu bia, chất kích thích, môi trường sống ô nhiễm.

Vì những tác động từ cuộc sống hiện đại và quá trình trao đổi chất liên tục trong cơ thể làm gia tăng quá mức các gốc tự do. “Độc chất” gốc tự do làm tổn thương thành mạch máu, tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa và cục huyết khối làm hẹp động mạch, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Hậu quả là gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là mất ngủ.

Tác hại của biệc mất ngủ, thiếu ngủ

Nếu thiếu ngủ, nhiều người trẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi, cáu giận, thường lo âu, nghi ngờ, vui buồn lẫn lộn khiến người thân, bạn bè cũng bị vạ lây. Không những gây mệt mỏi về thể chất, tinh thần, mất ngủ còn khiến cơ quan não bộ bị tổn hại nghiêm trọng. Người trẻ tuổi bị mất ngủ thường hay quên, mất tập trung, giải quyết vấn đề chậm chạp.

Chữa bệnh mất ngủ kéo dài cho người trẻ tuổi

Chữa bệnh mất ngủ kéo dài cho người trẻ tuổi
Chữa bệnh mất ngủ kéo dài cho người trẻ tuổi

 Thư giãn đầu óc

Việc ôm đống công việc chưa giải quyết xong trong ngày không giúp bạn giải quyết hết chúng mà chỉ khiến nó ám ảnh bạn ngay cả trong giấc ngủ. Vì thế, trước khi bước vào giấc ngủ trước đó 1 tiếng bạn nên gác lại mọi công việc còn dang dở sang một bên, hãy thả lỏng cơ thể và để tâm trí được thoải mái nhất bằng giai điệu nhạc nhẹ nhàng hay đọc một cuốn sách mà bạn yêu thích.

Nếu sau khi nằm trên giường từ 10 đến15 phút mà cơ thể vẫn chưa đi vào trạng thái ngủ thì bạn có thể thực hiện một vài thao tác đơn giản sau:

Day vào huyệt ấn đường: đặt ngón cái của bạn tại huyệt ấn đường (vị trí chính giữa hai đầu chân mày), day tròn theo chiều kim đồng hồ rồi đảo ngược lại, thực hiện liên tục khoảng 30 lần. Tiếp theo hãy đặt 2 đầu ngón trỏ lên huyệt ấn đường và nhẹ nhàng vuốt về phía hai bên thái dương, cứ lặp lại thao tác khoảng 30 lần kết hợp với nhắm mắt và hít thở sâu.

Thở sâu và thả lỏng: nằm trên giường trong tư thế ngửa, duỗi thẳng hai tay và chân, thả lỏng và bắt đầu đếm nhịp hít thở sâu của bạn, hít vào thở ra từ từ và đều đặn khoảng 3 đến 5 phút, khi cơ thể đã hoàn toàn thả lỏng giấc ngủ sẽ nhanh chóng đến với bạn.

Thay đổi thói quen đi ngủ ở người trẻ.

Thay đổi thói quen đi ngủ ở người trẻ.
Thay đổi thói quen đi ngủ ở người trẻ.

Lập trình lại đồng hồ sinh học của bạn được xem là biện pháp giúp tạo điều kiện để giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Đầu tiên bạn hãy xác định thời gian giấc ngủ mà bạn muốn kéo dài, sau đó hãy cố gắng ngủ đúng vào khoảng thời gian ấy và thức dậy đúng giờ mà mình muốn vào sáng hôm sau.

Thời gian thức dậy buổi sáng nên rơi vào tầm 5 đến 7 giờ.

Nếu cần ngủ ngày, chỉ nên ngủ vào buổi trưa, giấc ngủ kéo dài khoảng 30 phút là đủ.

Dù ban đêm có mất ngủ nhưng tuyệt đối không nên ngủ bù vào ban ngày, nếu bạn ngủ bù cơ thể sẽ hình thành thói quen ngủ ngày nhiều, ngủ ít về đêm lâu dần sẽ dẫn đến mất kinh niên.

Tránh những kích thích đầu óc gây khó ngủ như đeo tai nghe nhạc quá to, xem phim hành động, phim hài hay phim kinh dị trước khi đi ngủ.

Tránh những bữa ăn quá no trước giờ đi ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi do cuộc sống và bản thân mang lại chúng ta nên thai đổi cải thiện luôn đừng nên để lâu dài sẽ bị mất ngủ kinh niên. Để cải thiện giấc ngủ cách tốt nhất vẫn là hình thành thói quen sinh hoạt khoa học, biết cách tạo niềm vui cho bản thân và giữ cho tâm lý luôn được thoải mái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *